Lên đầu trang

Trị liệu bằng hương thơm là phương pháp hít mùi hương của tinh dầu nhằm cải thiện sức khỏe của bạn. Những tinh dầu này hoạt động bằng cách kích thích các thụ thể mùi trong mũi, sau đó gửi tín hiệu đến hệ thần kinh của bạn để giảm bớt lo âu, mệt mỏi. Chúng cũng có tác động một cách tích cực và hiệu quả đến hệ thống hóa học và năng lượng của cơ thể. Do đó, liệu pháp hương thơm thường được tin dùng và sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm bớt lo lắng và căng thẳng trong cuộc sống thường ngày..

Tinh dầu phải được pha loãng với dầu dẫn trước khi thoa lên da để giảm độ đậm đặc và tránh kích ứng đối với làn da của bạn. Đối với người lớn, cứ 15 giọt tinh dầu nên được pha loãng với 30ml dầu dẫn. Đối với trẻ em, hỗn hợp được pha loãng hơn nhiều với tỷ lệ là 3 đến 6 giọt tinh dầu cho 30ml dầu dẫn. Một số loại dầu dẫn phổ biến bạn có thể sử dụng là hạnh nhân, dừa hay jojoba.

Tinh dầu không nên được sử dụng bên trong cơ thể, bởi không có đủ nghiên cứu về bất kỳ loại tinh dầu nào có thể chứng minh rằng tinh dầu an toàn khi nuốt. Mỗi loại tinh dầu có những đặc điểm rất khác nhau, trong đó có nhiều loại rất độc hại và nguy hiểm nếu bạn không may nuốt phải.

Sau đây là gợi ý cho bạn về những loại tinh dầu được ưu tiên hàng đầu trong việc chữa trị các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi hay trầm cảm, bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình được một phương pháp phù hợp nhất nhé!

Những loại tinh dầu giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi!

Tinh dầu cây nữ lang

Cây nữ lang là một loại thảo mộc đã được sử dụng từ thời cổ đại. Loài cây này có chứa các hợp chất giúp thúc đẩy giấc ngủ và làm dịu thần kinh, có tác dụng an thần nhẹ trên cơ thể.

Tinh dầu nữ lang

Cách sử dụng: Thêm một vài giọt dầu nữ lang vào máy khuếch tán hương liệu và ngửi, hương thơm từ tinh dầu có thể làm cho bạn buồn ngủ hoặc thư giãn.

Tinh dầu cam tùng hương

Cam tùng hương là loài cây có cùng họ với cây nữ lang. Nó được sử dụng trong y học để làm dịu tâm trí và kích thích giấc ngủ. Theo một nghiên cứu năm 2008 trên chuột, tinh dầu cam tùng hương có thể làm giảm trầm cảm bằng cách giảm chất dẫn truyền thần kinh GABA và thụ thể MAO trong não.

Cách sử dụng: Pha loãng tinh dầu cam tùng hương với dầu dẫn, sau đó xoa bóp vào thái dương hoặc trán của bạn.

Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương là một trong những loại dầu thơm phổ biến nhất. Theo nghiên cứu năm 2012, liệu pháp hương thơm của hoa oải hương có thể xoa dịu sự lo lắng bằng cách tác động vào hệ thống limbic – phần não kiểm soát cảm xúc của con người.

Tinh dầu hoa oải hương

Cách sử dụng: Tắm với tinh dầu hoa oải hương thư giãn bằng cách kết hợp vài giọt dầu oải hương với một thìa cà phê dầu nền hoặc sữa tắm không mùi, khuấy hỗn hợp vào nước ấm và ngâm mình thư giãn.

Tinh dầu hoa nhài

Tinh dầu hoa nhài có hương thơm vô cùng dễ chịu nên rất được nhiều người ưa chuộng. Theo một nghiên cứu năm 2013 , ngửi mùi hương tinh dầu hoa nhài có thể thúc đẩy được cảm giác hạnh phúc và lãng mạn. Không giống như một số loại tinh dầu giảm căng thẳng khác, tinh dầu hoa nhài có thể có tác dụng làm dịu hệ thần kinh mà không gây buồn ngủ cho người sử dụng.

Cách sử dụng: Ngửi mùi hương tinh dầu hoa nhài trực tiếp từ chai hoặc để hương thơm tràn ngập khắp phòng bằng cách sử dụng máy khuếch tán.

Tinh dầu hương nhu tía

Hương nhu tía hay còn được gọi là tulsi, là loài cây cùng họ với húng quế ngọt. Nó có chứa hợp chất eugenol, nhờ đó mang lại hương thơm bạc hà cay cay tươi mát, dễ chịu. Húng quế thánh cũng là một loại thảo mộc thể hiện được khả năng nổi bật trong việc điều trị căng thẳng về thể chất và tinh thần một cách hiệu quả và an toàn.

Cách sử dụng: Hợp chất eugenol trong húng quế thánh có hương thơm mạnh mẽ, vì vậy chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ để sử dụng trong nhiều giờ. Bạn có thể cho tinh dầu vào máy khuếch tán tinh dầu và ngửi hương tinh dầu được phân tán khắp phòng.

Tinh dầu húng quế ngọt

Tinh dầu húng quế ngọt được chiết xuất từ một loại thảo mộc thường sử dụng để làm gia vị trong chế biến các món ăn. Trong liệu pháp hương thơm, húng quế ngọt cũng đã được chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc giúp làm dịu tâm trí và giảm căng thẳng. Theo một nghiên cứu năm 2015 trên chuột, các hợp chất phenol trong dầu húng quế ngọt giúp giảm lo lắng, đặc biệt ít gây an thần nên an toàn hơn một số loại thuốc khác.

Cách sử dụng: Thêm vài giọt tinh dầu húng quế ngọt vào máy khuếch tán tinh dầu trong phòng hoặc đèn xông tinh dầu.

Tinh dầu cam ngọt

Tinh dầu cam ngọt chiết xuất từ cây ​​cam ngọt , có mùi hương cam quýt thanh mát, dịu nhẹ. Theo một nghiên cứu năm 2015, các thử nghiệm trên động vật và con người đều cho được kết quả rằng cam bergamot giúp giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả. Tuy nhiên cũng nên lưu ý khi sử dụng loại tinh dầu này lên da, bởi cam bergamot có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Cách sử dụng: Nhỏ tinh dầu cam lên bông gòn hoặc khăn tay và ngửi hương thơm 2-3 lần để giúp giảm bớt lo lắng. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng máy tạo mùi hương.

Tinh dầu hoa cúc la mã

Hoa cúc nổi tiếng với đặc tính thư giãn, an thần và mùi hương say đắm lòng người. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng các chất bổ sung có trong hoa cúc có thể có lợi cho những người bị rối loạn lo âu tổng quát từ nhẹ đến trung bình .

Cách sử dụng: Pha loãng rồi xoa bóp tinh dầu hoa cúc trên da của bạn hoặc thêm vài giọt vào bồn nước ấm để tắm.

Tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng được chiết xuất từ ​​cánh hoa hồng, mang hương thơm ngọt ngào, mê hoặc và có tác dụng thư giãn các giác quan. Dựa theo nghiên cứu khoa học, sử dụng bồn ngâm chân bằng tinh dầu hoa hồng có thể làm giảm lo lắng cho sản phụ khi chuyển dạ.

Cách dùng: Ngâm chân vào chậu nước ấm pha loãng tinh dầu hoa hồng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm tinh dầu hoa hồng vào loại kem dưỡng ẩm không mùi yêu thích của mình để massage lên da.

Tinh dầu cỏ vetiver

Vetiver có thể ít được biết đến hơn các loại tinh dầu khác, nhưng nó cũng là một loại tinh dầu vô cùng hiệu quả trong việc chữa trị bệnh căng thẳng, lo âu. Tinh dầu cỏ vetiver có nguồn gốc từ cây cỏ vetiver ở Ấn Độ, mang một hương thơm ngọt ngào của đất vô cùng dễ chịu. Tinh dầu vetiver được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để thư giãn đầu óc và làm dịu tinh thần. Nghiên cứu cho thấy cỏ vetiver có khả năng chống lo âu tương tự như thuốc diazepam.

Cách sử dụng: Pha loãng một vài giọt tinh dầu cỏ vetiver để massage thư giãn hoặc nhỏ một ít vào máy khuếch tán tinh dầu để hương thơm lan tỏa khắp phòng.

Tinh dầu ngọc lan tây

Tinh dầu ngọc lan tây có hương thơm dịu nhẹ, được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để thúc đẩy sự thư giãn. Theo một nghiên cứu cho thấy việc ngửi hỗn hợp hương thơm của ngọc lan tây, hoa oải hương và cam bergamot làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, giảm huyết áp, nhịp tim cũng như cortisol huyết thanh.

Hoa ngọc lan tây

Hoa ngọc lan tây

Cách sử dụng: Xoa bóp tinh dầu ngọc lan tây đã được pha loãng lên da của bạn hoặc thêm vào máy khuếch tán tinh dầu trong phòng để lan tỏa hương thơm.

Tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ nhựa của cây Boswellia (trầm hương Ấn Độ), mang mùi thơm ngọt ngào có tác dụng giảm bớt lo lắng. Liệu pháp mát-xa tay bằng tinh dầu sử dụng hỗn hợp trầm hương, hoa oải hương và cam bergamot có tác dụng cải thiện tình trạng lo lắng, trầm cảm và đau đớn ở những người bị ung thư giai đoạn cuối.

Cách sử dụng: Pha loãng và xoa bóp tinh dầu trầm hương lên bàn tay hoặc bàn chân của bạn hoặc nhỏ vào máy khuếch tán tinh dầu.

Tinh dầu xô thơm

Tinh dầu cây xô thơm mang mùi hương của gỗ và thảo mộc, có khả năng xoa dịu căng thẳng và giúp kiểm soát mức độ cortisol ở phụ nữ. Cortisol còn được gọi là hormone căng thẳng, mức cortisol cao có thể làm tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Cách sử dụng: Ngửi hương tinh dầu xô thơm trực tiếp khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc xoa bóp dầu đã pha loãng lên da.

Tinh dầu cây hoắc hương

Cây hoắc hương được sử dụng trong y học để giảm lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Nó thường được sử dụng bằng cách kết hợp với các loại tinh dầu khác như hoa oải hương. Cây hoắc hương có tác dụng thúc đẩy sự bình tĩnh và thư giãn một cách an toàn và nhanh chóng.

Cách sử dụng: Để giảm bớt lo lắng, hãy ngửi hương thơm của tinh dầu hoắc hương trực tiếp hoặc thêm vài giọt pha loãng vào bồn nước ấm để tắm.

Tinh dầu phong lữ

Tinh dầu phong lữ được chiết xuất từ ​​lá và cành của cây phong lữ. Đối với phụ nữ sắp sinh, việc ngửi hương thơm của tinh dầu phong lữ có tác dụng làm giảm lo lắng của họ trong quá trình chuyển dạ. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp giảm được huyết áp tâm trương.

Cách sử dụng: Cho một vài giọt tinh dầu phong lữ vào miếng bông gòn và vỗ nhẹ vào dưới mũi vài lần.

Tinh dầu tía tô đất

Tía tô đất có hương thơm tươi mát nhẹ nhàng. Trong liệu pháp hương thơm, nó có tác dụng làm dịu và phục hồi tinh thần cho người bệnh. Sử dụng viên nang tía tô đất có thể giúp ích cho những người bị rối loạn lo âu từ nhẹ đến trung bình. Bên cạnh đó, hương thơm của nó cũng có tác dụng cải thiện giấc ngủ.

Cách sử dụng: Bạn có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để lan tỏa hương thơm của tía tô đất hoặc ngửi trực tiếp.

Tinh dầu kinh giới

Kinh giới là một phương pháp chữa trị dân gian được nhiều nhà trị liệu tinh dầu ưa chuộng. Cây kinh giới có tác dụng làm dịu sự hồi hộp và lo lắng, nó cũng được sử dụng để giảm đau đầu – một triệu chứng phổ biến của căng thẳng ở người bệnh.

Cách sử dụng: Pha loãng tinh dầu kinh giới với dầu dẫn và xoa đều vào thái dương và cổ tay.

Tinh dầu thì là

Thì là được biết đến nhiều như một loại gia vị nấu ăn phổ biến, có mùi thơm của hoa hồi và được sử dụng để điều trị các tác hại đi kèm của lo lắng như đau dạ dày. Các chất bổ sung có trong thì là có tác dụng làm giảm các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh như lo lắng, bốc hỏa, khó ngủ và trầm cảm.

Cách sử dụng: Thêm tinh dầu thì là vào bồn nước ấm để pha loãng giúp thư giãn cơ thể và làm dịu tâm trí của bạn.

Những lưu ý

Mặc dù liệu pháp hương thơm có thể giúp bạn giảm lo lắng căng thẳng, nhưng phương pháp này không thể thay thế cho việc đi khám sức khỏe tại bác sĩ. Trong những trường hợp lo âu nhẹ như căng thẳng tại nơi làm việc hay lo lắng vì có một cuộc hẹn quan trọng, bạn có thể chỉ cần một hoặc hai buổi trị liệu bằng tinh dầu để trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn bị lo lắng thường xuyên và liên tục khiến các hoạt động hàng ngày bị cản trở, hãy nên tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm lý để có được một liệu trình điều trị phù hợp và hiệu quả nhé!