Business scenting – Cách thúc đẩy doanh số bán hàng

Business scenting liên quan đến việc sử dụng sản phẩm có mùi hương để tạo ra không gian dễ chịu và thu hút. Việc lựa chọn hương thơm phụ thuộc vào mục đích của thương hiệu. Mùi hương được chọn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Hãy cùng iCHARM tìm hiểu thêm về Business scenting và cách sử dụng mùi hương để thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Business scenting
Business scenting

Business scenting là gì?

Business scenting là một chiến lược marketing mà các doanh nghiệp sử dụng. Để tạo ra một mùi hương đặc trưng và đồng nhất trong môi trường kinh doanh của họ. Mục tiêu để tạo ra một trải nghiệm đa giác quan cho khách hàng, giúp họ nhớ về thương hiệu và tạo ra cảm giác tích cực khi họ tương tác với doanh nghiệp. Sức mạnh của mùi thơm có thể khiến thương hiệu hay doanh nghiệp trở nên đáng nhớ hơn với khách hàng.

Vì sao nên sử dụng mùi hương cho doanh nghiệp

Tăng doanh số

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng mùi hương hiệu quả có thể khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn.

Ví dụ: khi khách hàng ngửi thấy mùi cà phê mới pha, họ sẽ có nhiều khả năng đến quán cà phê của bạn hơn. Nike nhận thấy rằng tiếp thị mùi hương làm tăng ý định mua hàng lên 80%.

Dễ tiếp cận khách hàng

Mùi hương có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và ký ức của chúng ta. Điều này tạo ra những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng. Hương thơm trong không gian có thể níu giữ khách hàng ở lại cửa hàng của bạn và tìm hiểu những sản phẩm ở đó.

Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu

Bằng cách lựa chọn mùi hương phù hợp với giá trị và hình ảnh thương hiệu. Bạn có thể củng cố nhận diện thương hiệu của mình và tạo ra bầu không khí khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Mùi hương từ tinh dầu tạo ra bầu không khi dễ chịu, thoải mái cho mọi người. Chúng thúc đẩy sự thư giãn, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Theo Loren Nalewanski, Phó Giám đốc quản lý thương hiệu của Spring Hill Suites và Towne Place Suites by Marriott: “Mục tiêu của mùi hương có thương hiệu là lưu giữ nó trong trí nhớ của khách hàng. Ký ức về hình ảnh sẽ mờ đi 60% sau một năm, trong khi ký ức về mùi hương chỉ mờ đi 40%.”

Cách tăng doanh thu bằng business scenting

Sử dụng máy tạo mùi thơm

máy tạo mùi thơm i119
Máy tạo mùi thơm i119

Có nhiều loại máy tạo mùi thơm khác nhau được sử dụng trong các không gian thương mại để tạo ra bầu không khi tuyệt vời cho khách hàng. Một số loại máy như: máy khuếch tán tinh dầu không pha nước, máy khuếch tán siêu âm, máy khuếch tán bằng nhiệt. Xác định quy mô không gian, cường độ mùi hương và nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Để dễ dàng lựa chọn máy phù hợp với không gian cửa hàng.

Tính nhất quán

Để xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, phải duy trì tính nhất quán trong việc sử dụng mùi hương. Các cửa hàng nên hướng tới hương thơm mà khách hàng dễ nhận biết và liên tưởng đến thương hiệu. Bằng cách liên tục khuếch tán cùng một mùi thơm. Các cửa hàng có thể xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng.

Lựa chọn mùi hương tinh dầu

Tinh dầu khách sạn Hilton
Tinh dầu khách sạn Hilton

Cần lựa chọn mùi hương phù hợp với không gian và sản phẩm của cửa hàng. Một hương thơm tươi mát, mát mẻ có thể được triển khai trong một cửa hàng thể dục. Trong khi một cửa hàng đồ cổ có thể sử dụng những mùi gỗ gợi nhớ để khiến khách hàng cảm thấy hoài niệm.

Tạo cảm xúc

Marketing bằng mùi hương nhằm gợi lên những cảm xúc tích cực cho khách hàng. Sử dụng hương thơm để gợi lên những cảm xúc tích cực và tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ. Và tạo ra nhữung trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Những mùi hương khác nhau có thể gợi những cảm xúc khác nhau.

Một số hạn chế

Một số hạn chế cần căn nhắn khi sử dụng Business scenting:

  • Nhạy cảm với mùi hương: Một số khách hàng có thể nhạy cảm với hương thơm. Và có thể gặp vấn đề với việc khuếch tán mùi thơm trong không gian cửa hàng. Điều này có thể gây ra cảm giác không thoải mái hoặc dễ gây kích ứng cho một số người.
  • Tiếp xúc quá mức: Trong một số trường hợp, việc tiếp xúc quá mức với mùi hương có thể làm giảm hiệu quả của chúng. Khách hàng có thể ít nhận thấy hương thơm sau một thời gian dài tiếp xúc.
  • Hình ảnh thương hiệu không nhất quán: Nếu không chọn một mùi hương phản ánh đúng hình ảnh và giá trị của thương hiệu. Việc sử dụng mùi hương có thể gây hiểu lầm hoặc không nhất quán với thông điệp chung của cửa hàng. Chúng có thể tạo ra sự nhầm lẫn hoặc thậm chí là liên tưởng tiêu cực.
  • Bảo trì và vệ sinh: Việc duy trì và vệ sinh các thiết bị khuếch tán hương thơm là một yếu tố quan trọng nhưng thường được bỏ qua. Nếu không được làm sạch và bảo trì đúng cách. Các thiết bị này có thể trở thành nơi sinh trưởng của vi khuẩn và mùi khó chịu.

Lời kết

Sử dụng business scenting không chỉ là một cách để tạo ra một không gian mua sắm thoải mái. Mà còn là một công cụ marketing mạnh mẽ để tăng doanh thu. Bằng cách khuếch tán hương thơm phù hợp trong cửa hàng bán lẻ, nhà hàng hoặc phòng trưng bày. Bạn sẽ tạo ra mối liên kết cảm xúc với khách hàng, điều này sẽ khuyến khích ý định mua hàng. Và tạo ra những trải nghiệm đa giác quan cho khách hàng.

Tài liệu tham khảo: https://www.airscent.com/scent-marketing-11-research-backed-benefits-to-bottom-line-profits/