Scent Marketing là một phương pháp marketing được sử dụng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, lại vô cùng lạ lẫm tại Việt Nam. Đã bao giờ Bạn tự đặt ra câu hỏi: tại sao cách tiếp thị này phổ biến với các thương hiệu nhưng không được ứng dụng nhiều tại Việt Nam chưa. Oke! Vậy cùng iCHARM tìm hiểu về chúng nhé.
Nội dung bài viết:
Scent / Scent Marketing là gì?
Scent Marketing còn được gọi là tiếp thị bằng hương thơm, tiếp thị bằng khứu giác hoặc tiếp thị bằng mùi hương xung quanh. Là hoạt động sử dụng mùi thơm dễ chịu để nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu. Tiếp thị bằng mùi hương cũng có thể tăng thời gian khách hàng ở trong cửa hàng.
Loại hình tiếp thị tinh tế này cho phép các công ty kết nối với khách hàng của họ ở mức độ tình cảm. Nó được sử dụng trong các ngành bao gồm: cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không và nhiều ngành khác.
Tiếp thị mùi hương không chỉ đơn giản là phảng phất mùi của sản phẩm từ cửa hàng. Có rất nhiều thứ liên quan đến việc tạo ra một chiến dịch tiếp thị mùi hương hiệu quả. Từ việc quyết định loại mùi nào sẽ sử dụng đến việc chọn vị trí và cách phân tán chúng. Ví dụ, nhiều công ty thực phẩm, sản phẩm làm đẹp và chất tẩy rửa gia dụng in mùi hương lên nhãn bao bì của họ để khuyến khích bán hàng.
Lợi ích của Scent Marketing
Scent marketing thúc đẩy hành vi của khách hàng
Mùi hương có thể thay đổi sự cảm nhận, tương tác của khách hàng đối với đồ xung quanh họ. Mùi hương tốt có thể cải thiện tâm trạng, khiến khách hàng đang có tâm trạng tồi tệ trở nên tốt hơn. Những khách hàng hài lòng với mùi hương xung quanh họ có thể sẽ cởi mở hơn. Khi xem sản phẩm và cân nhắc sử dụng các dịch vụ bổ sung khác.
Ví dụ điển hình là quán cà phê và trà, rất nhiều người sẽ nói với bạn rằng họ thích mùi của hạt cà phê rang ngay cả khi họ không uống cà phê tại đó. Việc thu hút khách hàng bằng mùi cà phê rang có thể thuyết phục họ mua bánh ngọt hoặc đồ uống không chứa cà phê. Điều này đặc biệt hiệu quả với thời tiết lạnh ở miền bắc hoặc Đà Lạt. Hay trong những ngày mưa, chúng sẽ đem lại cảm giác vô cùng ấm áp.
Scent marketing giữ chân khách hàng
Nói một cách đơn giản, mọi người thường thích ở những nơi có mùi thơm. Các nhân viên sales bất động sản sử dụng mùi để tạo cảm giác như ở nhà. Điều này làm tăng sự thoải mái để họ có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Địa điểm càng có mùi thơm dễ chịu, thì những người mua tiềm năng sẽ ở đó lâu hơn.
Khách hàng ở cửa hàng của bạn càng lâu thì khả năng họ mua sản phẩm của bạn càng cao. Trong thời gian này, hoạt động tiếp thị tại cửa hàng của bạn sẽ làm là tư vấn. Hay đưa ra những lợi ích của sản phẩm. Và những nhân viên bán hàng có thời gian nhiều hơn để giới thiệu cho người mua sắm những chương trình khuyến mãi và các mặt hàng khác hơn.
Ví dụ: Một người khách đến mua sắm cùng một người bạn không có ý định mua bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, sau một thời gian quan sát người bạn của mình. Họ bắt đầu nhìn vào các mặt hàng nhất định hoặc xem giá. Thời gian ở cửa hàng của bạn nhiều hơn điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể biến khách hàng không tiềm năng thành khách hàng tiềm năng. Và khách hàng sẽ thích thú với việc lướt qua nhiều sản phẩm hơn.
Scent marketing tăng trải nghiệm của khách hàng
Tiếp thị mùi hương mang lại lợi ích cho chủ cửa hàng. Bằng cách tác động đến hành vi mua hàng đồng thời tạo ra trải nghiệm mua sắm phong phú.
Williams-Sonoma (một công ty kinh doanh nội thất / đồ dùng nhà bếp nổi tiếng của Mỹ). Đây là một ví dụ điển hình về việc các công ty sử dụng sức mạnh của mùi hương để khai thác tiếp thị trải nghiệm. Ngay cả khi bạn không ở gần cửa hàng và đã không đến một trong nhiều năm. Bạn có thể tưởng tượng ra “mùi” chào đón bạn khi bạn bước vào bên trong.
Williams-Sonoma chủ yếu bán đồ nấu ăn và đồ trang trí nhà ăn. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng của họ lại có mùi thơm của các loại thảo mộc mạnh, chanh và dầu ô liu. Thông thường, các cửa hàng sẽ đặt các thiết bị tạo mùi thơm này xung quanh cửa hàng để tạo ra một trải nghiệm thực tế khiến cho khách hàng có cảm giác muốn nấu ăn, điều này làm tăng khả năng mua hàng hơn.
Hãy nghĩ về toàn bộ hành trình của khách hàng liên quan đến quá trình mua hàng và mua hàng. Bạn đang tạo ra một trải nghiệm bao gồm cả năm giác quan?
Scent marketing giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn
Ấn tượng về mùi hương có thể in sâu vào trong tâm trí khách hàng sau vài tháng, thậm chí là vài năm sau khi rời khỏi cửa hàng của bạn.
Tiếp thị mùi hương có thể là một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Sử dụng mùi hương đặc trưng giúp gắn kết thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Ngay cả khi họ không nghĩ về sản phẩm cụ thể của bạn. Nếu thương hiệu của bạn gợi nhớ mùi hương, khả năng khách hàng sẽ quay lại cửa hàng của bạn vào lần sau là rất cao. Mùi hương đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác và ký ức. Góp phần tạo nên trải nghiệm độc đáo và đặc biệt cho khách hàng.
Scent marketing tăng hiệu suất công việc của nhân viên
Lợi ích khi sử dụng scent marketing / tiếp thị bằng mùi hương không chỉ dành cho khách hàng của bạn. Khi làm việc trong một môi trường có mùi thơm cũng có thể mang lại lợi ích cho nhân viên. Những người làm việc cho bạn sẽ tỉnh táo và hiệu quả hơn, có nghĩa là họ sẽ ít mắc lỗi hơn và luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng.
Thêm vào đó, khách hàng cũng sẽ vui vẻ hơn vì có mùi thơm. Dẫn đến nhân viên thoải mái và hạnh phúc khi tiếp khách hơn, họ sẽ không phải đối mặt với những người mua hàng thô lỗ hoặc hung hăng.
Đương nhiên, những nhân viên làm việc hiệu quả và hữu ích cũng rất tốt cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng sẽ hạnh phúc hơn với những người họ gặp và họ sẽ muốn quay lại vào lần sau. Hay kể cho bạn bè của họ về doanh nghiệp của bạn. Một mũi tên trúng hai đích phải không nào.
Scent marketing kiểm soát mùi khó chịu từ sản phẩm – cửa hàng
Không ai muốn khi khách hàng vào cửa hàng, mà phải chịu đựng các loại mùi khó chịu. Đó có thể là các mùi mà sản phẩm của bạn phát ra, mùi gạch, mùi sơn, mùi nguyên vật liệu …. Điều này dễ thấy nhất từ: mùi vải từ cửa hàng quần áo, mùi dầu chiên từ nhà hàng….
Nếu bạn không sử dụng scent marketing, những mùi hương này có thể tạo ra những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng. Bằng cách kiểm soát mùi hương trong cơ sở kinh doanh của mình. Bạn sẽ quyết định được mùi thơm cho khách hàng trải nghiệm.
Cách triển khai Scent Marketing
Scent Marketing có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Các công ty có thể sử dụng hương thơm để quảng bá khách hàng mới. Tạo ra trải nghiệm thương hiệu gắn kết hoặc ảnh hưởng đến nhân viên. Theo iCHARM, Scent Marketing có thể được chia thành bốn loại:
Aroma billboard
Đây là điều mà nhiều người nghĩ đến khi họ liên tưởng đến hình ảnh marketing bằng mùi hương. Đó là khi một công ty kết hợp một mùi hương mạnh (strong), dễ gây chú ý với thương hiệu của họ. Mùi giống nhau ở mọi địa điểm và hoạt động như một loại “biển quảng cáo vô hình”.
Ví dụ cụ thể: Chuỗi tạp hóa Bloom áp dụng scent marketing bằng cách sử dụng Billboard quảng cáo có mùi thịt nướng
Thematic
Mùi hương dạng này thường liên quan đến loại hình kinh doanh của Bạn khi sử dụng chúng. Chúng tinh tế hơn Aroma billboard thơm và thường chung chung hơn. Ví dụ, các spa thường sử dụng hương tươi mát để tạo cảm giác “feeling” cho dịch vụ của họ. Nhìn chung, khi sử dụng mùi Thematic, Bạn nên chọn loại mùi mà khi khách hàng ngửi thấy – Họ cảm nhận được Bạn đang kinh doanh gì.
Ambient smells
Đây là những mùi hết sức tinh tế và dễ chịu. Đôi khi được sử dụng để “che đậy” mùi hôi hoặc làm thơm cho khu vực kinh doanh của Bạn. Phòng tắm công cộng ở các trung tâm thương mại thường sử dụng dạng mùi Ambient smells. Những mùi này thường nhẹ và dễ chịu.
Signature smells
Nhiều cơ sở bán lẻ hoặc cửa hàng thời trang sẽ sử dụng mùi hương đặc trưng của họ. Đôi khi đó là một loại nước hoa mà thương hiệu bán. Hoặc một mùi hương của người nổi tiếng, gợi lên một cảm giác nhất định. Trong trường hợp này, cùng một mùi hương luôn được sử dụng và sẽ kích hoạt bộ nhớ nếu bị chuyển sang nơi khác. Abercrombie và Fitch, với mặt tiền cửa hàng có mùi thơm đặc trưng của họ, là một ví dụ tuyệt vời về một công ty sử dụng mùi đặc trưng.